[Bài 1] Nghề môi giới bất động sản

I. Chia sẽ cảm quang nghề sale bất động sản có gì hay?

- Nghề môi giới bds không khó cũng không dễ, sống được với nghề còn khó hơn. Đại đa số lúc chập chững mới vô nghề sẽ chọn những Cty bds có lương cứng để học hỏi mà còn có chi phí để trang trải. Quan điểm đó không sai, nhưng bạn lại thụ động cách tiếp xúc với nghề môi giới. Bạn sẽ bị choáng ngộp cách vận hành mua bán của Cty. Áp lực doanh số, áp lực từ bạn cùng phòng. Không có Cty nào cầm tay chỉ việc, bạn phải tự học tất cả rồi nghe ngóng và làm theo sự chỉ đạo cấp trên một cách máy móc.

II. Nghề bất động sản:

- Ai đến với nghề cũng vì chữ tiền mà theo đuổi nhưng muốn kiếm được tiền tỷ bạn phải nghĩ thêm: môi giới bất động sản là gì và nghề này nó mang lại cho mình gồm những kiến thức nào? Có như thế bạn mới định hướng được cái mình theo đuổi.

Sống với nghề bằng cách nào?

- Bằng những mối quan hệ xung quanh, bạn bè, họ hàng người quen. Hãy cho họ biết mình là ai, độ tin cậy như nào, uy tín và kiến thức. Khác biệt của mình với những bạn khác.

1. Sống với nghề bao lâu?

- Tư duy: phải luôn mới đừng theo lối mòn các bạn môi giới hay copy bài chia sẽ những cái ai cũng biết và ngôn từ rao bán lập đi lập lại, hãy tự đặt câu hỏi tại sao? Tự tìm mấu chốt và phát huy.

- Kiên nhẫn: nghề môi giới cũng làm dâu trăm họ như những nghề khác, hôm nay khách hàng ko mua thì biết đâu tuần sau họ đổi ý mua là tùy vào sở trường và thái độ của bạn. Kiên nhẫn với biến động thì trường, tự tìm cho mình nghách mở khác khi thị trường quận này khó sẽ có thị trường quận khác mở ra.

2. Nghề môi giới mới bắt đầu làm những việc gì?

+ Kiến thức

+ Hàng chính chủ (trực tiếp chủ đầu tư, chủ nhà)

+ Khách hàng ở đâu.

- Môi giới: là người ở giữa liên kết giữa người bán và người mua lại với nhau, hãy cho khách hàng hiểu tại sao họ cần môi giới, có nhiều người bán nhà tự treo bản bán bảo đảm hết 99% là khó bán. Họ không liên kết môi giới.

- Môi giới sẽ mang lại khách hàng, tư vấn về giá bán, pháp lý, hiểu rõ khu vực bds. So sánh và định hướng tài sản. Giá trị của môi giới nằm ở bạn.

Kiếm được hoa hồng 1% đến 5% là do bạn mà ra.

2.1 Kiến thức Bất động sản?

- Thời đại của chị Google nên từ khóa về bds khá nhiều, bạn tự kiếm trên mạng hoặc tham gia những lớp như thế này.

Hãy đọc nhiều hơn khi bạn mới bắt đầu.

2.1.1 Đối với dự án đất nền căn hộ:

- Quy hoạch 1/2000 là gì? 1/500 là gì.

- Dự án nào cũng cần pháp lý, chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh ...ngân hàng bảo lãnh. Hàng tá cái giấy để một dự án khởi động để bán cho dân, nhưng đại đa số chủ đầu tư họ đã bán trước khi hoàn thiện pháp lý bằng phương thức cọc giữ chỗ.

2.1.2 Kiến thức về nhà phố:

- Không phức tạp như dự án, nhưng cũng lằn nhằng về tính sở hữu và quyền sử dụng đất trên mục đích sử dụng đất hằng năm của quận thành phố quy định ( còn gọi là quy hoạch: mở hẻm, phóng đường, thu hồi đất để xây công viên, chung cư...)

- Mình nói sơ khái quát để bạn hiểu và tìm thêm thông tin trên mạng xã hội cũng như quy định của nhà nước trên các trang wed bất động sản hiện có. Đơn cử hai wed nổi tiếng đó là:

Batdongsan

Chotot.com

....và nhiều trang wed khác khi bạn gõ google

2.2 Hàng chính chủ?

- Các dự án từ chủ đầu tư thường gọi là F0 sau đó đưa qua sàn bất động sản gọi là F1

Một số sàn rao bán làm việc trực tiếp chủ đầu tư là vậy.

Nhưng riêng các chủ đầu tư lớn đơn cử như Vin thì khi sản phẩm căn hộ đến được tay người mua đa phần đã là F2 rồi không còn F1 nữa.

Nên việc chính chủ rất quan trọng nó liên quan về giá.

Nhà phố:

- Liên hệ trực tiếp với chủ nhà, quan trọng nhất bạn nên hỏi, a hay chị ai là người quyết định việc mua bán. Và chủ quyền tên trên sổ hồng thường là vợ chồng đứng tên. Phải thuận việc bán của cả hai giao dịch mới thành công. Thường môi giới hay bỏ qua vấn đề này, đến lúc có khách mua, chồng hay vợ không đồng ý bán nữa hoặc lên giá vô tội vạ.

- Tại sao cần chính chủ: rất nhiều môi giới không có nguồn nhà để chào bán nên hay hợp tác với bạn nắm chủ nhà, thậm chí không có khách mua luôn chỉ đứng ở giữa hai môi giới khác (bên nắm chủ bên nắm khách)

- Tác hại thông tin sẽ bị sai lệch,giao dịch khó thành công. Việc nắm chính chủ để bạn hiểu được chủ nhà muốn bán như nào tâm lý của họ ra sao, và chắc chắn bạn phải rất rõ ngôi nhà đó có j tốt xấu.

2.3 Khách hàng ở đâu?

- Ở ngay xung quanh bạn, mối quan hệ bạn bè,gia đình khu phố bạn đang ở. Mới bắt đầu nên ngay lập tức đây là thị trường đầu tiên của bạn, nó truyền thống và rất hiệu quả. Cả người mua và người bán đều ở đây.

- Sau khi bạn quen với thị trường truyền thống rồi bạn phát triển bằng các phương tiện truyền thông, fb, zalo, intas bằng cách quảng cáo rộng rãi, hoặc mua bán bằng trang wed riêng ở đó bạn quảng cáo google v..v..

Tác giả: Phan Vi